วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

6.ตำหนิบนเหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ห้า

เหรียญหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง พิมพ์ยันต์ห้า สร้างก่อนที่หลวงปู่เอี่ยมท่านจะมรณภาพ ซึ่งสร้างโดยคณะศิษย์เพื่อแจกให้กับผู้มีอุปการคุณที่ได้บริจาคเงินเอาใว้ใช้จ่ายในงานศพของหลวงปู่เอี่ยม ที่ได้เตรียมการเอาไว้ก่อนแล้วเพื่อไม่ให้เป็นการยุ่งยากกับทางวัดนั่นเอง โดยได้แกะแม่พิมพ์ขึ้นมาใหม่เพื่อไม่ให้เหมือนกับพิมพ์ยันต์สี่ที่ได้สร้างเอาไว้ก่อนแล้วนั่นเอง เนื้อโลหะที่นำมาทำเหรียญเป็นทองแดงผสม หรือเนื้อกลับ จะมีสีสันวรรณะออกสีแดงอมน้ำตาลคล้ายสัมฤทธิ์ เหรียญหลวงปู่เอี่ยมหลังยันต์ห้ารุ่นนี้ได้สร้างและทำพิธีปลุกเสกก่อนที่หลวงปู่เอี่ยมจะมรณภาพ จึงทำให้มีการยอมรับและเล่นหากันอย่างกว้างขวางทั้งในและนอกวงการพระฯ แน่นอนครับราคาก็ย่อมสมศักดิ์ศรีหลวงปู่เอี่ยมวัดหนังท่านอย่างแน่นอน.....
จุดตำหนิเหรียญหลวงปู่เอี่ยม พิมพ์ยันต์ห้า ด้านหน้า

1.สังเกตด้านข้างเม็ดนัยน์ตาทั้งสองข้าง จะมีเส้นขนแมวอยู่ในตาขาวถึงเหรียญจะสึกอย่างไรก็ยังมีอยู่เห็นได้ชัดโดยการใช้กล้องส่องพระส่องดู
2.บริเวณด้านข้างศรีษะหลวงปู่เอี่ยมด้านซ้ายจะมีเม็ดไข่ปลาอยู่ แม้จะแขวนจนสึกก็ยังเห็นได้ชัดเจน ถ้าเป็นของเลียนแบบมักถอดพิมพ์ออกมา เม็ดไข่ปลามักจะบางหรือไม่ก็ใหญ่กว่าความเป็นจริงดูแข็งๆทื่อๆไม่พลิ้ว
3.ใต้ลายกนกด้านซ้ายของหลวงปู่จะมีเม็ดไข่ปลาอยู่ 2 เม็ด ที่เม็ดไข่ปลาอันล่างจะมีจุดกลมนูนเล็กๆอยู่ 1 เม็ด สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า พระเลียนแบบถอดพิมพ์มักจะมองเห็นได้ไม่ชัด หรือไม่มี หรือถ้ามี เม็ดนี้มักจะเชื่อมติดเป็นเม็ดเดียวกันไปเลย
4.ตัว ว. แหวนตรงคำว่า”วัน” บนหัว ว.แหวน มีขีดวิ่งไปชนขอบเหรียญ สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าแม้ว่าจะใช้มาจนสึกก็ตาม
5.บริเวณผ้าสังฆาฏิที่พาดบ่าหลวงปู่เอี่ยม จะมีเส้นทิวอยู่ 1 เส้นตรงด้านข้างผ้าสังฆาฏิ พระเลียนแบบถอดพิมพ์มักจะไม่คมดูตื้นเบลอ
บางเจ้าใช้มีดกรีดเป็นร่องอีกทีหนึ่ง จึงดูไม่พลิ้วเป็นธรรมชาติ(ลองหารูปที่ชัดๆใหญ่ๆดูอีกทีก็ได้)

จุดตำหนิด้านหลัง

1.ด้านหลังเหรียญขวามือของเราจะมีอักขระตัวขอม” รํ-ร ”พาดทับเส้นของยันต์ห้า ตรงจุดนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แม้ว่าเหรียญจะใช้มาจนสึกก็ตาม
2.ตัว “ศ” หางของตัว “ศ” จะมีเนื้อเกินยาวจรดหัวอักษร เป็นแบบนี้ทุกเหรียญแม้จะแขวนจนสึกก็ตามที



Tags:พระ,พระเครื่อง,ชี้ตำหนิพระเครื่อง,จุดสังเกตพระเครื่อง,เหรียญพระพุทธ,เหรียญพระคณาจารย์

6 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับที่ให้ความรู้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2553 เวลา 12:26

    ขอทราบตำหนิแท้ ลปเอี่ยม ฉลุเงิน จากผู้รู้ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2553 เวลา 12:26

    ขอทราบตำหนิแท้ ลปเอี่ยม ฉลุเงิน จากผู้รู้ครับ

    ตอบลบ
  4. เหรียญหลวงปู่ เป็นเหรียญหล่อโบราญ ในควมคิดของผม น่าจะมีรอยตะไบปาด เนื่องจากในสมัยก่อน ไม่มีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีในการปั้มเหรียญเหมือนในปัจจุบัน ส่วนการดูเบื้องต้นให้ดูความหนาของเหรียญก่อนครับ ของจริงจะบางมาก

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2553 เวลา 13:41

    เหรียญรุ่นนี้มีเนื้ออะใรบ้างครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2553 เวลา 13:45

    เหรียญเงิน กับ อาบาก้ามีหรือเปล่า

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น