วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

11.เหรียญหลวงปู่ทอง วัดราชโยธา รุ่นแรก ปี.๒๔๘๐ พิมพ์หน้าจม (นิยม)

ตำหนิเหรียญหลวงปู่ทอง วัดราชโยธา รุ่นแรก ปี.๒๔๘๐ พิมพ์หน้าจม (นิยม)

หลวงปู่ทอง วัดราชโยธา(วัดลาดบัวขาว) เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีอายุยืนยาวถึง ๑๑๗ ปี และเป็นผู้ถ่ายทอดวิทยาคมให้กับหลวงปู่เผือก วัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ เหรียญหลวงปู่ทองที่สร้างโดยลูกศิษย์ใกล้ชิดและเป็นสุดยอดเหรียญที่นักสะสมต่างก็เสาะแสวงหา มีเพียงรุ่นเดียว คือ เหรียญหลวงปู่ทอง ปี ๒๔๘๐ มีแม่พิมพ์ ๒ บล็อก คือ เหรียญพิมพ์หน้าลอยกับเหรียญพิมพ์หน้าจม ซึ่งปัจจุบันก็มีความนิยมด้วยกันทั้งคู่ เพราะความหายากนั่นเอง แต่ในอดีตพิมพ์หน้าจมจะมีความนิยมมากกว่าอีกพิมพ์มาก เหรียญหลวงปู่ทองรุ่นนี้เป็นเหรียญรูปไข่ปั๊มแบบมีหูในตัว ด้านหน้ามีรูปหลวงปู่ทองห่มจีวรหันข้างครึ่งองค์ล้อมรอบด้วยเม็ดไข่ปลาและตัวหนังสือไทย เขียนว่า “ท่านอาจาริย์ทองวัดราชโยธา อายุ ๑๑๗ ปี” ด้านหลังเหรียญมีอักขระยันต์และตัวหนังสือไทยระบุว่า”แก้ว ค้ำวิบูลย์ ครั้งที่ ๑” มีเส้นขอบเหรียญแบบ ๒ ชั้น สร้างด้วยเนื้อเงินและทองแดงรมดำ ชนิดที่ไม่รมดำเนื้อเหรียญออกไปทางสำริดก็มี...

จุดตำหนิในเหรียญหลวงปู่ทองพิมพ์หน้าจมมีดังนี้...
ตำหนิด้านหน้า
๑. ปรากฏเส้นพิมพ์แตกทั่วทั้งเหรียญ แต่ที่ถือเป็นจุดสำคัญมีดังนี้
ก. มีเส้นพิมพ์แตกจากหูเหรียญทะลุเม็ดไข่ปลาเส้นนี้มีช่วงปลายเส้นวิ่งเข้าไปชนหัว ด.เด็ก และมีรอยแตกเหนือตัว ร.เรือ วิ่งขนานกันไปอีกหนึ่งเส้น
ข. ตรงคำว่า “อาจาริย์” มีเส้นพิมพ์แตกจากสระอิ วิ่งไปจรดขอบเหรียญด้านซ้ายมือ
ค. หัวไหล่ขวามีเส้นพิมพ์แตกจรดขอบเหรียญ การบิดโค้งของเส้นเป็นไปตามธรรมชาติไม่แข็งทื่อ ของเก๊รุ่นใหม่ถอดพิมพ์จากของแท้ทำได้เหมือนแต่ขาดความเป็นธรรมชาติ ความคมชัดและเนื้อโลหะไม่ได้ความเก่ามักมีการใช้น้ำยาเคมีทำเก่าและปกปิดร่องรอยหลายๆอย่างให้ระวังเหรียญที่อยู่ในกรอบที่แกะไม่ได้
ง. ที่ตัว “ยะ”ด้านล่างมีเส้นพิมพ์แตกพาดขอบเหรียญด้านล่าง และที่ตัวเลข “๗” มีเส้นพิมพ์แตกที่หางทะลุเม็ดไข่ปลา ที่ใกล้คำว่า”ธา”มีเส้นพิมพ์แตกทะลุเม็ดไข่ปลาจรดขอบเหรียญเส้นปลายเรียวแหลม
๒. แก้มหลวงพ่อมีรอยยุบและในใบหูมีเส้นซ้อนหนึ่งเส้น นัยน์ตาหลวงพ่อแกะเป็นตาเนื้อ มีลักษณะเหลือบลงด้านล่าง

ตำหนิด้านหลัง
๑. เหรียญหลวงปู่ทองรุ่นนี้เป็นเหรียญปั๊มหูในตัว แต่ห่วงที่ใส่มากับเหรียญ ( ถ้ายังมีเหลือนะ) เชื่อมติดกัน
๒. อักขระขอมตัว “มะ และ นะ” แกะชนกรอบวงกลม
๓. คำว่า “ค้ำ” ไม้โทจะติดไม่ชัดและอยู่บนตัว สระ อา
๔. มีเนื้อเกินข้างขอบเหรียญทุกเหรียญ หากเนื้อเกินมีน้อยหรือเหรียญถูกตัดใกล้ขอบมากไม่เหลือเนื้อเกินเลยให้พึงระวัง

บทส่งท้าย...เหรียญหลวงปู่ทอง วัดราชโยธาเป็นเหรียญที่ใช้โลหะนำเข้าในยุคแรกๆของเมืองไทยเป็นโลหะเนื้อดีและมีอายุ ๗๒ ปีแล้ว(๒๓ ส.ค.๒๕๕๒) ดังนั้นโลหะต้องมีความซีดหม่น สังเกตเห็นความเก่าได้ด้วยตาเปล่าไม่แข็งกระด้างและมันวาว หากมีโอกาสจะหาเหรียญพิมพ์หน้าลอยมาลงตำหนิให้ชมอีกครับ
...ไปดูรูปพิมพ์หน้าลอยองค์ดาราได้ที่นี่ครับ=www.pralanna.com

Tags:พระ,พระเครื่อง,ชี้ตำหนิพระเครื่อง,จุดสังเกตพระเครื่อง,เหรียญพระพุทธ,เหรียญพระคณาจารย์

4 ความคิดเห็น:

  1. หนุ่มศิยษ์อ.เจ็ก27 ตุลาคม 2552 เวลา 18:51

    ประวัติการสร้างเหลียนหน้าลอยและจมทีถูกต้อง
    หน้าลอยสร้างปี2477หลวงปู่อายุ114ปีได้ให้อ.แก้วลงปีอายุ117ปีท่านรู้ร่วงหน้าว่าจะเสียเมื่อไหร่ทองแดง4800เหลียนเงิน480เหลียนทอง12เป็นของทหารชั้นผู้ใหญ่
    หน้าจมสร้างปี2486พร้อมรูปหล่อหลวงปู่ทองเนื้อสำริดขนาด16นิ้ว
    เนื้อสำริดที่เหลือจากการหล่อองค์ปู่อ.แก้วนำมาสร้างหน้าจมเนื่องจากเนื้อสำริดเหลือน้อยกเลยนำทองแดงมาพสมจึงเป็นเหลียนสำรดแก่ทองแดงไม่ได้รมดำเลยสักเหลียนเดียวยกเว้นหน้าลอยที่เห็นในสนามขายกันแพงรมใหม่ทั้งนั้นหน้าลอยทำที่โรงปั้มเหลียนใกล้แยกบางขุนพรม
    หน้าจมทำที่บ้านอ.แก้วพร้อมรูปหล่อหลวงปู่16นิ้ว4800เหลียนข้อมูลนี้สว่นหนึ่งจากอ.เจ็กสว่นหนึ่งจากพี่ประสานลูกชายคนโตอ.แก้ว

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ คุณหนุ่มศิยษ์อ.เจ็ก สำหรับความรู้ช่วยกันเผยแพร่พระคุณครูบาอาจารย์ครับ ตรงไหนที่ผมให้ข้อมูลผิดไปขอเชิญทุกท่านแสดงความเห็นได้ครับ สังคมการเรียนรู้เราจะได้ขยายออกไปครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2552 เวลา 14:49

    สวัสดีครับ ผมอยากทราบว่า รูปหล่อลอยองค์หลวงปู่ทอง ที่ อ.เจ็ก สร้าง ที่ด้านหลังเขียนรุ่น 1 ไม่ทราบสร้างเมื่อไรครับ ใครปลุกเสกบ้างครับ ถ้ามีใครรู้ ช่วยเมล์มาบอกที่ sam_gunner@hotmail.com หน่อยนะครับ คือตอนนี้ คล้องคออยู่ อยากรู้ประวัติครับ ว่าสร้างเมื่อไร มีใครเสกบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 ธันวาคม 2552 เวลา 20:24

    สำหรับรูปหล่อลอยองค์หลวงปู่ทอง ที่อ .เจ็กสร้างมีสองร่นสร้างพร้อมกัน คือพระกริ่งทองธาตุ ๔ และรมดำ สร้างในปี ๒๕๒๓ คราวสร้างพระไตรปิฎก ชิงช้าให้โรงเรียนวัดลาดบัวขาว มักนำไปแจกแก่ผู่ที่ร่วมทำบุญ และแจกทหาร ตำรวจชายแดน ปัจจุบันหาชมยาก ของปลอมมีแล้ว เก็บรักษาให้ดี ศรัทธาจะช่วยคุ้มครองครับ หากมีอยู่กับตัวยินดีดูให้ครับ ส่งรูปมาที่ preecharoen@hotmail.com

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น